Các loại đá là một phần quan trọng trong ngành xây dựng, chúng được sử dụng để xây dựng các công trình như nhà cửa, đường phố, cầu đường, bức tường và nhiều hơn nữa. Với sự đa dạng và tính chất riêng của từng loại đá, việc lựa chọn đá phù hợp là rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại đá thường được sử dụng trong xây dựng.

Các loại đá được ứng dụng trong xây dựng

Đá granite

Đá granite có tên gọi khác là đá hoa cương. Đây là một dạng đá được hình thành từ sự kết tinh của magma (dạng lỏng) ở lõi của trái đất. Qua thời gian hàng nghìn thế kỷ, magma nguội dần và tạo ra những hạt thô, cấu thành một vật liệu có độ cứng và bền (tương đương với kim cương) và được gọi là đá granite.

Thành phần chính của đá granite giống như dung nham tạo ra chúng. Điểm khác biệt là chúng có độ cứng chắc hoàn hảo do quá trình kết tinh từ sâu trong lòng đất ở áp suất cực lớn. Có thể nói đá hoa cương được tạo nên từ nhiều loại đá khác nhau; bao gồm fenspat (hơn 50%), thạch anh (24-40%), mica (3-10%), amphibole…

Với đặc tính cứng, bền và tính thẩm mỹ cao nên đá Granite được ứng dụng nhiều trong công trình kiến trúc, vật liệu nội thất, nghệ thuật. Chúng có độ bền cao, vẻ đẹp sang trọng chịu được nhiều loại thời tiết khắc nhiệt nên được sử dụng rất rộng rãi.

Ngoài ra hiện nay con người còn tạo ra đá Granite nhân tạo với thành phần 70% bột đá và 30% đất sét giúp giảm giá thành cho công trình.

    

Đá vôi

Đá vôi là loại đá có thành phần chính là canxi cacbonat, được tạo thành từ cặn biển và các sinh vật sống trong nước.

Thành phần chính của đá vôi là Canxi Cacbonat CaCO3. Đá vôi thường được sử dụng làm nguyên liệu thô trong xây dựng.

Có rất nhiều loại đá vôi do đặc tính cấu tạo của chúng:

  • Đá vôi Silic có độ cứng cao nhưng giòn
  • Đá vôi đất sét có thành phần đất set, độ bền với nước không cao
  • Ngoài ra có các loại đá vôi khác như đá vôi Tufa, đá vôi Dolominte, Traveltine

Tư đá vôi người ta có thể chế biến thành nhiều nguyên liệu trong xây dựng: vôi, sơn, xi măng, gạch,…

Đá vôi trong xây dựng

Đá vôi trong xây dựng

Đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch hay còn gọi là đá marble.

Đá cẩm thạch có thành phần chính là canxi cacbonat, được tạo thành từ mực nước biển trong quá khứ. Đá cẩm thạch có tính chất mềm, dễ dàng gia công và đa dạng về màu sắc. Chúng thường được sử dụng để xây dựng các công trình như nhà cửa, bức tường và cột.

Đá cẩm thạch có độ bền cao, chịu được lực va đập lớn nên rất an toàn cho công trình xây dựng. Ngoài ra chúng còn có khả năng chống chịu nhiệt tốt, độ bền nhiệt cao qua thời gian.

 

Đá cẩm thạch
Đá cẩm thạch

Đá đen bazan

Đá đen bazan là loại đá tự nhiên có thành phần chính là bazan, một loại khoáng chất chứa sắt và magiê. Đá đen bazan có độ cứng rất cao, chịu được tác động của thời tiết và đặc biệt phù hợp để sử dụng cho các công trình kiến trúc

Đá Bazan đen trong xây dựng
Đá Bazan đen trong xây dựng

Đá trắng carrara

Đá trắng carrara là loại đá tự nhiên được tìm thấy ở Carrara, Italy. Đá này có màu trắng đặc trưng và được sử dụng để làm bề mặt cho tường, sàn nhà, bàn ăn và bếp. Đá trắng carrara có tính chất đồng nhất và thẩm mỹ cao, thường được sử dụng trong các công trình kiến trúc sang trọng.

Đá carrrara
Đá carrrara

Cách vệ sinh định kỳ cho các loại đá trong công trình xây dựng

Để đảm bảo độ bền và giữ cho đá luôn sạch đẹp, cần thực hiện các bước vệ sinh định kỳ cho các loại đá sau đây:

  1. Đá granit: Vệ sinh bề mặt đá granit bằng cách lau sạch bằng nước ấm và xà phòng. Không nên sử dụng chất tẩy rửa mạnh hoặc chất tẩy mồ hôi để vệ sinh đá granit, bởi chúng có thể gây hại cho bề mặt đá. Nếu bề mặt đá có vết bẩn khó vệ sinh, hãy dùng dung dịch làm sạch đặc biệt được thiết kế cho đá granit.
  2. Đá marble: Đá marble là loại đá mềm hơn so với đá granit, do đó cần phải được vệ sinh một cách cẩn thận để tránh hư hại bề mặt. Không sử dụng các loại dung dịch có chứa axit hoặc kiềm để vệ sinh đá marble. Nếu trên bề mặt có vết bẩn, bạn có thể sử dụng chất tẩy rửa đặc biệt được thiết kế dành riêng cho đá marble. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng bột đá vôi trắng để tẩy vết bẩn nhẹ. Sau khi vệ sinh, lau bề mặt đá bằng nước sạch và khăn mềm.
  3. Đá vôi: Đá đá vôi có độ cứng thấp, do đó cần được vệ sinh một cách nhẹ nhàng để tránh hư hại bề mặt. Bạn có thể sử dụng nước và chất tẩy rửa nhẹ để vệ sinh bề mặt đá đá vôi. Sau đó, lau bề mặt đá bằng nước sạch và khăn mềm.
  4. Đá tự nhiên khác: Nếu bạn không chắc chắn cách vệ sinh đá tự nhiên của mình, hãy sử dụng sản phẩm vệ sinh đặc biệt được thiết kế cho loại đá đó hoặc tìm kiếm hướng dẫn từ nhà cung cấp đá. Hoặc có thể liên hệ đến Dịch vụ vệ sinh công nghiệp Sachnhanh.vn để được chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *